Chính trịXây dựng Đảng

Cần nhiều giải pháp phát triển đảng viên nông thôn

09:15 - Thứ Tư, 01/11/2023 Lượt xem: 2182 In bài viết

ĐBP - Phát triển đảng viên có ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng Ðảng, góp phần trẻ hóa đội ngũ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức, cơ sở đảng tại địa phương. Tuy nhiên, tại tỉnh ta, những năm gần đây, công tác phát triển đảng viên mới, nhất là ở nông thôn vẫn gặp nhiều khó khăn.

Ðảng ủy xã Phìn Hồ (huyện Nậm Pồ) bàn các giải pháp phát triển đảng viên mới.

Dù đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ khi hàng năm số lượng đảng viên mới đều đạt mục tiêu Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện đề ra và chỉ tiêu tỉnh giao nhưng Ðảng bộ huyện Nậm Pồ vẫn khách quan nhìn nhận việc phát triển đảng viên của địa phương còn nhiều thách thức. Nhất là việc mất cân bằng ở khu vực nông thôn với các cơ quan, đơn vị, trường học, trạm y tế… Qua thống kê, trong tổng số gần 400 đảng viên được kết nạp từ năm 2022 đến nay, chỉ có hơn 20% đảng viên mới ở khu vực nông thôn.

Ông Trần Ðình Nhuận, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Nậm Pồ cho biết: Có nhiều nguyên nhân, ảnh hưởng trực tiếp đến thực trạng trên nhưng chủ yếu là do nhận thức của người dân còn hạn chế, chưa xác định động cơ phấn đấu vào Ðảng. Trong khi, số thanh niên trong độ tuổi lao động đủ tiêu chuẩn để đưa vào nguồn, bồi dưỡng giúp đỡ vào Ðảng không nhiều, do sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông một số tiếp tục phấn đấu vào học các trường đại học, cao đẳng, đi học nghề hoặc đi làm ăn xa. Vì vậy mà nhiều năm nay, nguồn phát triển đảng viên trẻ ở các xã trên địa bàn huyện vẫn dựa chủ yếu vào lực lượng thanh niên trong khối các đơn vị hành chính sự nghiệp.

Khó khăn về nguồn phát triển đảng viên không chỉ dừng lại ở huyện Nậm Pồ mà đây cũng là thực trạng chung đối với các xã, bản vùng cao trong tỉnh. Qua đánh giá của cấp ủy các cấp khu vực nông thôn, hầu hết lực lượng thanh niên được đào tạo bài bản về chuyên môn đều thoát ly khỏi địa phương, khó theo dõi, giúp đỡ. Trong khi, những người tích cực tham gia hoạt động các đoàn thể hầu hết lớn tuổi và không đạt yêu cầu về trình độ, năng lực. Số thanh niên sinh sống ở địa bàn dân cư trình độ, năng lực hạn chế, lại thiếu ý chí phấn đấu, ngại tham gia sinh hoạt các đoàn thể hoặc không mặn mà khi được tuyên truyền, vận động nên khó có thể bồi dưỡng thành quần chúng ưu tú, giới thiệu cho Ðảng.

Ông Bùi Văn Hùng, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Ðiện Biên Ðông chia sẻ: Với gần 4.000 lao động là thanh niên đi làm việc ngoại tỉnh, lớn nhất trên địa bàn tỉnh (chiếm khoảng 10% dân số trong độ tuổi lao động của huyện) nên việc tạo nguồn phát triển Ðảng của Ðiện Biên Ðông càng khó khăn hơn. Trước tình hình đó, Huyện ủy đã phân công các đồng chí lãnh đạo phụ trách đảng bộ các xã có kế hoạch cụ thể, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở cấp ủy xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế, tạo động lực để lực lượng thanh niên lập thân, lập nghiệp ngay chính trên quê hương mình. Bên cạnh đó, các cấp ủy phải giao chỉ tiêu tạo nguồn, yêu cầu các cơ sở đảng rà soát đối tượng, phân công đảng viên, cấp ủy viên phụ trách quần chúng. Tất cả đảng bộ trực thuộc đều lấy việc kết nạp đảng viên làm tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng hàng năm. Ngoài ra, các cấp ủy, tổ chức đảng phải phân công đảng viên phụ trách địa bàn dự sinh hoạt với chi bộ cơ sở, kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên; hướng dẫn các chi bộ cơ sở thống kê, rà soát và lập danh sách quần chúng ưu tú để có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên.

Dù xác định rõ những thách thức và rào cản trong phát triển đảng viên ở khu vực nông thôn, song với mục tiêu không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, thời gian qua, các cấp uỷ đã đề ra nhiều giải pháp phù hợp với từng giai đoạn. Mới đây, ngày 9/6/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Ðề án số 09-ÐA/TU về phát triển tổ chức đảng, đảng viên, góp phần xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới tỉnh Ðiện Biên, giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030. Cùng với đó, các cấp ủy đã và đang phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sâu rộng về vai trò, ý nghĩa của công tác phát triển đảng, truyền thống vẻ vang của Ðảng nhằm khơi dậy niềm tự hào, ý thức phấn đấu cho đoàn viên, hội viên và nhân dân; trong đó, đề cao tính tiền phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên để người dân thấy được vai trò thực sự của đảng viên và tổ chức đảng trong cộng đồng dân cư, từ đó sớm phấn đấu trở thành đảng viên Ðảng Cộng sản Việt Nam.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top